การผลิตของจีนยังคงหดตัว ขณะที่อุปทาน HRC แข็งแกร่ง

03 สิงหาคม 2567
การผลิตของจีนยังคงหดตัว ขณะที่อุปทาน HRC แข็งแกร่ง

สำนักงานสถิติแห่งชาติกล่าวว่า กิจกรรมการผลิตของจีนในเดือนกรกฎาคมยังคงหดตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน แต่แหล่งข่าวในตลาดกล่าวว่า ภาคการผลิตคาดว่าจะฟื้นตัวตามฤดูกาลในช่วงปลายเดือนสิงหาคมและกันยายน

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการขายปลีกรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ซบเซาล่าสุด อาจทำให้ทิศทางการเติบโตของการผลิตเหล็กในช่วงหลังของปีแย่ลง แหล่งข่าวกล่าว ในขณะเดียวกัน อุปทานเหล็กทรงแบนที่เพิ่มขึ้นก็อาจส่งผลกระทบต่อตลาดเหล็กด้วยเช่นกัน

ผลผลิตและสินค้าคงคลัง ของ HRC

การผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนความหนาปานกลาง (medium-thick HRC) เพิ่มขึ้น 3.4% เมื่อเทียบกับในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว อยู่ที่ 19.02 ล้านตัน ตามข้อมูลของ NBS และในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 ผลผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดความหนาปานกลางเพิ่มขึ้น 5.5% จากปีที่แล้ว อยู่ที่ 109.13 ล้านตัน

เนื่องจากการผลิตสูงกว่าความต้องการของผู้ใช้ปลายทาง สินค้าคงคลังของ HRC ในตลาดสปอตที่ได้รับการตรวจสอบโดย China Iron & Steel Association จึงสูงขึ้น 19.5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว (เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม) โดยอยู่ที่ 2.39 ล้านตัน

“หากความต้องการเหล็กตามฤดูกาลอ่อนแอกว่าที่คาดไว้ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม สินค้าคงคลังของ HRC อาจสูงขึ้นและกดดันราคาตลาดให้ลดลงมากขึ้น โดยส่วนตัวแล้วฉันไม่คิดว่าอุปสงค์เหล็กในจีนจะมีการเติบโตที่มากนักในช่วงที่เหลือของปี 2024 ดังนั้นผลผลิต HRC อาจต้องลดลง เพื่อให้ตลาดมีเสถียรภาพ” ผู้เข้าร่วมตลาดกล่าว


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.